
ศูนย์นวัตกรรมข้อมูลศิริราช หรือ SiData+ พัฒนา SiData+ Admin Chatbot สำหรับให้ข้อมูล และตอบคำถามแก่แพทย์ นักวิจัย และเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาล
SiData+ ให้บริการบุคลากรในโรงพยาบาลด้วย 3 บริการสำคัญ ได้แก่
1. Data Governance คอยดูแลและควบคุมการใช้ข้อมูลภายในคณะแพทย์ฯศิริราชพยาบาลให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ข้อกำหนด และมาตรฐานทางจริยธรรม
2.ให้คำปรึกษาและร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆของโรงพยาบาล ในการรวบรวม บริหารจัดการข้อมูล และนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์
3.วิจัยและนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์
● จะดีแค่ไหนหากมีเทคโนโลยีที่ “ช่วยแบ่งเบาภาระงาน” ให้กับเจ้าหน้าที่ ?
SiData+ ได้พัฒนา SiData+ Admin Chatbot ที่คอยตอบคำถามตลอด 24 ชั่วโมง ช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์ค้นหา และบริหารจัดการข้อมูลได้ รวดเร็ว และปลอดภัย โดยขับเคลื่อนด้วยโมเดล Typhoon LLM และ Retrieval-Augmented Generation (RAG) ช่วยทำให้ระบบทำความเข้าใจคำถามภาษาไทยที่ซับซ้อน และค้นหาข้อมูลจากฐานความรู้ของศูนย์ฯได้แม่นยำ และให้คำตอบที่ตรวจสอบแหล่งที่มาได้อีกด้วย
การใช้เทคโนโลยีไทยอย่าง Typhoon LLM จะช่วยให้ระบบมีความยืดหยุ่นในการปรับแต่งและควบคุมข้อมูลได้สะดวก อีกทั้งยังมั่นใจได้ว่าข้อมูลของโรงพยาบาลทั้งหมดจะอยู่ภายในประเทศ และเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยข้อมูลในท้องถิ่น ซึ่งปัจจุบัน SiData+ Admin Chatbot ได้เปิดใช้งานจริงในโรงพยาบาลศิริราชแล้ว
ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีทั้งจากบุคลากร ในด้านการได้รับคำตอบตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่ต้องรอ รวมถึงช่วยลดภาระงานให้แก่ผู้ดูแลระบบ เพื่อที่จะได้ไปทำงานในส่วนอื่นมากขึ้น
และในอนาคตมีแผนที่จะพัฒนา AI เพื่อเข้ามาช่วยงานในด้านอื่นๆ อย่างการสนับสนุนการตัดสินใจ การเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการทำงาน รวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อพัฒนาคุณภาพการรักษา ทำให้เห็นว่าการนำเทคโลยีเหล่านี้มาใช้ จะช่วยยกระดับการรักษาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
SiData+ ให้บริการบุคลากรในโรงพยาบาลด้วย 3 บริการสำคัญ ได้แก่
1. Data Governance คอยดูแลและควบคุมการใช้ข้อมูลภายในคณะแพทย์ฯศิริราชพยาบาลให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ข้อกำหนด และมาตรฐานทางจริยธรรม
2.ให้คำปรึกษาและร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆของโรงพยาบาล ในการรวบรวม บริหารจัดการข้อมูล และนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์
3.วิจัยและนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์
● จะดีแค่ไหนหากมีเทคโนโลยีที่ “ช่วยแบ่งเบาภาระงาน” ให้กับเจ้าหน้าที่ ?
SiData+ ได้พัฒนา SiData+ Admin Chatbot ที่คอยตอบคำถามตลอด 24 ชั่วโมง ช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์ค้นหา และบริหารจัดการข้อมูลได้ รวดเร็ว และปลอดภัย โดยขับเคลื่อนด้วยโมเดล Typhoon LLM และ Retrieval-Augmented Generation (RAG) ช่วยทำให้ระบบทำความเข้าใจคำถามภาษาไทยที่ซับซ้อน และค้นหาข้อมูลจากฐานความรู้ของศูนย์ฯได้แม่นยำ และให้คำตอบที่ตรวจสอบแหล่งที่มาได้อีกด้วย
การใช้เทคโนโลยีไทยอย่าง Typhoon LLM จะช่วยให้ระบบมีความยืดหยุ่นในการปรับแต่งและควบคุมข้อมูลได้สะดวก อีกทั้งยังมั่นใจได้ว่าข้อมูลของโรงพยาบาลทั้งหมดจะอยู่ภายในประเทศ และเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยข้อมูลในท้องถิ่น ซึ่งปัจจุบัน SiData+ Admin Chatbot ได้เปิดใช้งานจริงในโรงพยาบาลศิริราชแล้ว
ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีทั้งจากบุคลากร ในด้านการได้รับคำตอบตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่ต้องรอ รวมถึงช่วยลดภาระงานให้แก่ผู้ดูแลระบบ เพื่อที่จะได้ไปทำงานในส่วนอื่นมากขึ้น
และในอนาคตมีแผนที่จะพัฒนา AI เพื่อเข้ามาช่วยงานในด้านอื่นๆ อย่างการสนับสนุนการตัดสินใจ การเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการทำงาน รวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อพัฒนาคุณภาพการรักษา ทำให้เห็นว่าการนำเทคโลยีเหล่านี้มาใช้ จะช่วยยกระดับการรักษาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
แท็กที่เกี่ยวข้องข่าว
ศิริราชSiData+AdminChatbotAILocaltechTechMovementMoveForBetterTHDigitalMovewithTechMovement
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การแพทย์
“จอประสาทตาเทียม” ฟื้นฟูการมองเห็นให้ผู้พิการทางสายตา


การแพทย์
โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ นำทีมสู่ Smart Hospital มาตรฐานใหม่การแพทย์ 4.0


การแพทย์
ลดสแกน งดเสี่ยงรังสี ก็บ่งชี้อัลไซเมอร์ ?


การแพทย์
ลิ่มเลือดไม่หลุด นวัตกรรมใหม่ช่วยหมุน “ ลดอุดตัน ”
