
รัฐเท็กซัสเดินเกมเดือด ฟ้องผู้ผลิตสมาร์ตทีวีรายใหญ่ถึง 5 ราย ข้อหาละเมิดความเป็นส่วนตัวของ
ผู้บริโภค จากการ “แอบติดตามพฤติกรรมการรับชม” ของผู้ใช้งานโดยขาดความโปร่งใส
แล้วเทคโนโลยีอะไรที่อยู่เบื้องหลังการ “สอดส่อง” พฤติกรรม ?
เทคโนโลยีนี้มีชื่อว่า Automated Content Recognition (ACR) เป็นระบบที่ถูกฝังอยู่ในสมาร์ตทีวี ทำหน้าที่วิเคราะห์ว่าผู้ใช้กำลังรับชมเนื้อหาอะไรอยู่ ไม่ว่าจะเป็นช่องทีวี แอปฯสตรีมมิง หรือแม้แต่ภาพจากอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อผ่านพอร์ต HDMI โดยสามารถติดตามพฤติกรรมการรับชมแบบเรียลไทม์และส่งข้อมูลกลับไปยังผู้ผลิต ซึ่งข้อมูลเหล่านี้อาจถูกนำไปขายหรือใช้ต่อยอดเพื่อโฆษณาบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้ พูดให้เข้าใจง่ายๆคือ ผู้ใช้อาจกำลังถูก “แอบแคปพฤติกรรมการดู” เพื่อนำไปใช้ยิงโฆษณาแบบเจาะกลุ่มโดยไม่รู้ตัว
ความยินยอมที่ผู้ใช้ไม่เคย “รับรู้”
แม้ผู้ผลิตจะอ้างว่ามีการระบุเรื่องนี้ไว้ในข้อตกลงการใช้งาน แต่ข้อกล่าวหาหลักของรัฐเท็กซัสคือ ผู้ใช้ส่วนใหญ่ไม่เข้าใจและไม่รู้จริงๆ ว่ากำลังให้ความยินยอมแก่การเก็บข้อมูลพฤติกรรมเหล่านี้ การตั้งค่ามักถูกซ่อนไว้ในเมนูย่อยหรือนโยบายความเป็นส่วนตัวที่ยาวและซับซ้อน จนผู้ใช้งานจำนวนมากกดข้ามไปโดยไม่ทันระวังว่า ตนเองได้ยินยอมให้ถูกติดตามไปแล้วอย่างสมัครใจโดยไม่รู้ตัว
แล้วผู้บริโภคควรรับมืออย่างไร
ผู้บริโภคอย่างเรายังพอมีทางรับมือกับประเด็นนี้ได้ โดยเริ่มจากการตรวจสอบเมนูตั้งค่าความเป็นส่วนตัวของสมาร์ตทีวี ปิดฟีเจอร์การเก็บข้อมูลหรือระบบแนะนำโฆษณาแบบเจาะกลุ่ม เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเฉพาะในกรณีที่จำเป็น และหมั่นติดตามข่าวสารรวมถึงนโยบายด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ผลิตอย่างสม่ำเสมอ เพื่อรู้เท่าทันและลดความเสี่ยงในการถูกละเมิดความเป็นส่วนตัว
เหตุการณ์นี้อาจบั่นทอนความเชื่อมั่นลูกค้าในระยะยาว
เหตุการณ์นี้อาจเป็นจุดเปลี่ยนของทั้งอุตสาหกรรมทีวี และ Digital Advertising Systems หากรัฐเท็กซัสชนะคดี ผู้ผลิตทีวีอาจต้องหยุดเก็บข้อมูลผ่านระบบ ACR หรืออย่างน้อยต้องปรับวิธีขอความยินยอมใหม่ให้ชัดเจน เข้าใจง่าย และตั้งค่าเริ่มต้นเป็น “ไม่ติดตาม” แทนการเปิดใช้งานอัตโนมัติ
แม้คดีจะเกิดขึ้นในต่างประเทศ แต่ก็เป็นสัญญาณเตือนให้ผู้บริโภคอย่างเราต้องหันมาตรวจสอบอุปกรณ์ในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ตทีวีหรืออุปกรณ์ IoT ว่าความสะดวกสบายที่ได้มา อาจต้องแลกกับความเป็นส่วนตัวมากน้อยแค่ไหน
แท็กที่เกี่ยวข้อง
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำไม Google ถึงยอม ให้เปลี่ยนชื่อ Gmail?
การที่ Google เตรียมเปิดให้ผู้ใช้สามารถเปลี่ยน “ชื่อที่อยู่อีเมล Gmail” ได้ ถือเป็นความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของบริการอีเมลที่หลายคนใช้งานมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ช่วงวัยเรียนไปจนถึงวัยทำงาน

