
ปัจจุบัน ตลาด E- commerce ในไทยเติบโตถึง 1.88 ล้านล้านบาท โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดส่วนใหญ่เป็นของต่างชาติ ซึ่งการพึ่งพาแพลตฟอร์มต่างชาติ ทำให้ผู้ประกอบการไทยกลายเป็นฝ่ายเสียเปรียบ และไร้อำนาจต่อรอง นอกจากนี้ การทะลักเข้ามาของสินค้าจีนนั้น ยิ่งกดดันผู้ค้าออนไลน์ไทยให้ต้อง “ยอมจำนน” ต่อแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ ท่ามกลางการแข่งขันด้านราคาดุเดือดและยากที่่จะสู้
ล่าสุด Taobao แพลตฟอร์มชอปปิงยักษ์ใหญ่จากจีน เปิดตัวแอปเวอร์ชันภาษาไทยเต็มรูปแบบ โดยชูจุดขายด้วยสินค้าที่หลากหลาย ส่งฟรี โปรแรง มาพร้อมระบบชำระเงินสกุลเงินบาท เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักช้อปไทยสั่งของจากจีนได้ง่ายมากขึ้น
เรากำลังใช้เงินในประเทศ ซื้อของต่างประเทศ บนแพลตฟอร์มต่างประเทศ ?
การเข้ามาของ Taobao อาจไม่ใช่แค่การเปิดแพลตฟอร์ม แต่อาจเป็นสัญญาณของการเข้ามาควบคุมวงจรการค้าแทบทุกขั้นตอน ตั้งแต่สินค้าจากจีน ที่ขายเอง ส่งเอง รับเงินเอง ทำให้คนไทยอาจกลายเป็นแค่ “ผู้ซื้อ” ในตลาดของตัวเองไปซะงั้น
ซึ่งตอนนี้ผู้ประกอบการไทยไม่ใช่แค่ต้องหาทางอยู่รอด แต่อาจต้องยกระดับตัวเองให้ออกจากระบบที่มี “เจ้าของแพลตฟอร์มต่างชาติ” กดทับอยู่ โดยเริ่มจากสร้างช่องทางขายของตัวเอง สร้างแบรนด์ และรวมกลุ่มสร้างอำนาจต่อรอง เพราะการสู้คนเดียว ไม่มีทางชนะในเกมที่เราไม่ได้เป็นเจ้าของ
นอกจากนี้ หากได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในการผลักดันแพลตฟอร์มไทย สร้าง “แพลตฟอร์มกลางของชาติ” ควบคุมค่าธรรมเนียม พร้อมเร่งพัฒนาเทคโนโลยีและบุคลากรด้าน e-Commerce อย่างเป็นระบบ เพื่อทำให้ไทยเป็นเจ้าของเกม ไม่ใช่แค่สนามแข่ง เพราะหากเราไม่พัฒนาระบบของเราเอง เราก็จะยังอยู่ในระบบของคนอื่นต่อไป
ล่าสุด Taobao แพลตฟอร์มชอปปิงยักษ์ใหญ่จากจีน เปิดตัวแอปเวอร์ชันภาษาไทยเต็มรูปแบบ โดยชูจุดขายด้วยสินค้าที่หลากหลาย ส่งฟรี โปรแรง มาพร้อมระบบชำระเงินสกุลเงินบาท เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักช้อปไทยสั่งของจากจีนได้ง่ายมากขึ้น
เรากำลังใช้เงินในประเทศ ซื้อของต่างประเทศ บนแพลตฟอร์มต่างประเทศ ?
การเข้ามาของ Taobao อาจไม่ใช่แค่การเปิดแพลตฟอร์ม แต่อาจเป็นสัญญาณของการเข้ามาควบคุมวงจรการค้าแทบทุกขั้นตอน ตั้งแต่สินค้าจากจีน ที่ขายเอง ส่งเอง รับเงินเอง ทำให้คนไทยอาจกลายเป็นแค่ “ผู้ซื้อ” ในตลาดของตัวเองไปซะงั้น
ซึ่งตอนนี้ผู้ประกอบการไทยไม่ใช่แค่ต้องหาทางอยู่รอด แต่อาจต้องยกระดับตัวเองให้ออกจากระบบที่มี “เจ้าของแพลตฟอร์มต่างชาติ” กดทับอยู่ โดยเริ่มจากสร้างช่องทางขายของตัวเอง สร้างแบรนด์ และรวมกลุ่มสร้างอำนาจต่อรอง เพราะการสู้คนเดียว ไม่มีทางชนะในเกมที่เราไม่ได้เป็นเจ้าของ
นอกจากนี้ หากได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในการผลักดันแพลตฟอร์มไทย สร้าง “แพลตฟอร์มกลางของชาติ” ควบคุมค่าธรรมเนียม พร้อมเร่งพัฒนาเทคโนโลยีและบุคลากรด้าน e-Commerce อย่างเป็นระบบ เพื่อทำให้ไทยเป็นเจ้าของเกม ไม่ใช่แค่สนามแข่ง เพราะหากเราไม่พัฒนาระบบของเราเอง เราก็จะยังอยู่ในระบบของคนอื่นต่อไป
แท็กที่เกี่ยวข้องข่าว
TaobaoChinaEcommerceGlobaltechTechMovementMoveForBetterTHDigitalMovewithTechMovement