_บริษัทเอเจนซี่มีสั่นคลอน_!_เมื่อ_Meta.webp

สังคม

เอเจนซี่มีสั่นคลอน ! Meta ทำระบบ AI สร้างคอนเทนต์ยิงแอดครบวงจร

Clock Icon

9 มิถุนายน 2568

Facebook IconLine IconX Icon
ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมามีข่าวออกมาว่า Meta ให้สัมภาษณ์กับ The Wall Street Journal ถึงแผนงานที่อาจเขย่าวงการโฆษณาทั้งระบบ นั่นคือ การพัฒนาเครื่องมือ AI

ซึ่งจริงๆแล้วนี่ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะ Meta มีระบบ AI ที่ให้แบรนด์ต่างๆ สามารถแก้ไขหรือสร้างคอนเทนต์โฆษณาได้อยู่แล้ว เพียงแต่ระบบใหม่นี้จะสร้างโฆษณาได้แบบครบวงจรมากขึ้น โดยไม่ต้องใช้บริการบริษัทการตลาดหรือทีมโฆษณาอีกต่อไป และพร้อมใช้งานเต็มรูปแบบในปลายปี 2026

เรื่องนี้อาจฟังดูเหมือนแค่ “มีหนึ่งฟีเจอร์ใหม่ของ AI” เพิ่มเข้ามา แต่ถ้ามองลึกขึ้น จะเห็นว่านี่ไม่ใช่แค่การอัปเกรดระบบธรรมดา เพราะ Meta กำลังเปลี่ยนแปลงบริการให้เป็นแบบ One-Click Marketing

ที่แค่บอก AI ว่า “ภาพสินค้า” คืออะไร และจะใช้ “เงิน” เท่าไหร่ จากนั้นระบบของ Meta จะทำทุกอย่างให้คุณอัตโนมัติขึ้นมาแบบครบชุด ทั้งรูปภาพ วิดีโอ ข้อความ รวมถึงการเจาะกลุ่มเป้าหมาย ไปจนถึงการบริหารงบประมาณและกระจายแอด ทั้งใน Facebook และ Instagram

ยิ่งไปกว่านั้น AI ยังสามารถ “ปรับแต่ง” โฆษณาแบบเรียลไทม์ที่แตกต่างกันไปตามปัจจัยของผู้ใช้งานแต่ละคน เช่น คนที่อยู่คนละจังหวัด อาจเห็นโฆษณาเดียวกัน แต่มีภาพหรือข้อความต่างกัน เพื่อให้เหมาะสมกับพฤติกรรม ความสนใจ หรือบริบทของแต่ละคนในช่วงเวลานั้น

พูดให้เห็นภาพง่ายๆ คือ ต่อไปนี้คงไม่ต้องแก้แอดซ้ำไปมา หรือทดสอบ A/B กันหลายสิบรอบให้เสียเวลา เพราะระบบจะ “เรียนรู้ ปรับแผน และยิงแอด” ได้แบบอัตโนมัติทั้งหมด

“AI one-stop shop” Game Changer ของบริษัท Agency?

Mark Zuckerberg เคยพูดไว้ว่า Meta ต้องการจะเป็น “AI one-stop shop” หรือ ศูนย์รวมบริการด้าน AI ที่ครบ จบในที่เดียว และเมื่อ Meta มีทุกอย่างอยู่ในมือ ตั้งแต่แพลตฟอร์มโฆษณา ฐานข้อมูลผู้ใช้งาน ไปจนถึงเทคโนโลยี AI ที่สามารถวิเคราะห์พฤติกรรมได้แบบละเอียด กลไกที่เคยพึ่งพาคนก็เริ่มถูกแทนที่ทีละน้อย

คำถามสำคัญคือ “แล้วบริษัทการตลาดจะเหลือบทบาทอะไร?” เพราะถ้า Meta เปิดให้ใช้งานระบบนี้แบบเต็มรูปแบบจริง และมีความเสถียรมากพอตามเคลม เจ้าของแบรนด์หรือผู้ประกอบการจำนวนมากก็อาจหันมาใช้บริการนี้เองโดยไม่ต้องผ่านเอเจนซี่อีกต่อไป

แน่นอนว่าในระยะสั้น ผลกระทบอาจยังเห็นได้ไม่ชัดเจน แต่ในระยะยาว “ตลาด Facebook” ที่เคยเป็นสนามแข่งขันธุรกิจโฆษณา อาจตายลงอย่างช้าๆ จากการผูกขาดของ Meta ที่กลายเป็นผู้ควบคุมทั้งระบบ ตั้งแต่ต้นน้ำ ยันปลายน้ำนั่นเอง

ถึงเวลาที่ต้องปรับตัว ไม่ใช่แค่ตื่นตระหนก

แม้จะฟังดูน่ากังวล แต่ไม่จำเป็นต้องคิดหนักจนเกินไป เพราะที่จริงแล้วนี่อาจเป็น “โอกาส” ถ้าเรารู้จักปรับตัว โดยไม่ยึดติดกับการทำงานรูปแบบเดิม และเร่งเปลี่ยนบทบาทของตัวเอง จากคน “ลงมือทำแทน” มาเป็น “ที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์” มากขึ้น ก็อาจเป็นอีกหนึ่งทางรอดได้

เพราะถึง AI จะทำงานได้เต็มรูปแบบ แต่ความเข้าใจในบริบท วัฒนธรรม และการสร้างคุณค่าระยะยาวของแบรนด์ ยังเป็นสิ่งที่ AI ยังทำได้ไม่ดีเท่าคน

ซึ่ง Meta แค่กำลังเปลี่ยนเกม และใช้ AI สร้างบทบาทใหม่ในวงการการตลาดอย่างเงียบๆ ซึ่งเราควรพัฒนาและเรียนรู้สิ่งใหม่อยู่เสมอ เพราะอนาคตของการตลาด อาจไม่ได้อยู่ที่ “ใครทำได้” แต่อยู่ที่ “ใครปรับตัวได้ก่อน” เพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเร็วทุกวินาที

แท็กที่เกี่ยวข้องข่าว

AIMetaFacebookAgencyGlobaltechTechmovementMoveForBetterTHDigitalMovewithTechMovement

ข่าวที่เกี่ยวข้อง