
ภาพไวรัลจากงาน Osaka-Kansai Expo 2025 ที่ประเทศญี่ปุ่น จุดกระแสให้ผู้คนพูดถึงอุปกรณ์ที่เหมือน “สเกาเตอร์” จากการ์ตูนดราก้อนบอล ที่มีชื่อว่า “Head-Mounted Displays (HMD)” ซึ่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยใส่อุปกรณ์นี้ไว้ขณะปฏิบัติหน้าที่
เบื้องหลังของเทคโนโลยีนี้พัฒนาโดยบริษัท ‘Teikei Co.’ ซึ่งเป็นผู้นำด้านการรักษาความปลอดภัยในญี่ปุ่น ได้เปิดตัวการใช้งานจริงเป็นครั้งแรกที่โซน Japan Pavilion หนึ่งในไฮไลท์สำคัญของงาน เพื่อต้อนรับแขกจากหลายประเทศ
HMD ที่เจ้าหน้าที่สวมใส่นั้น ไม่ใช่อุปกรณ์ธรรมดา เพราะสามารถแสดงข้อมูลจากศูนย์ป้องกันภัยพิบัติได้แบบเรียลไทม์ โดยข้อมูลที่แสดงนั้น มีตั้งแต่กำหนดการของแขกสำคัญ ภาพถ่ายบุคคลที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ หรือแม้แต่ข้อมูลของบุคคลต้องสงสัยที่อาจเป็นภัยคุกคาม ซึ่งทุกอย่าง “แสดงผ่านแว่นตา” ให้กับเจ้าหน้าที่
ซึ่งอุปกรณ์นี้ไม่ได้แค่เพิ่มประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยเท่านั้น แต่ช่วยให้การตัดสินใจของเจ้าหน้าที่รวดเร็ว แม่นยำ และลดโอกาสเกิดข้อผิดพลาดของข้อมูลได้มากขึ้น
เป็นไปได้แค่ไหนที่ ‘ไทย’ จะพัฒนาบริการท่องเที่ยวด้วยอุปกรณ์นี้ ?
ถ้าไทยได้นำอุปกรณ์เหล่านี้เข้ามาปรับใช้กับงานด้านบริการ ก็อาจเสริมประสิทธิภาพการให้บริการได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ซึ่งต้องยอมรับว่ายังมีช่องว่างอยู่ไม่น้อย
เพราะบางครั้งเจ้าหน้าที่อาจไม่รู้ข้อมูลเกี่ยวกับพื้นที่ได้ครอบคลุม เช่น จุดรอรถโดยสาร การเดินทางภายในเมือง หรือแม้แต่สถานที่ใกล้เคียงที่ควรให้คำแนะนำกับนักท่องเที่ยวได้ แต่หากมีอุปกรณ์ HMD นี้เข้ามาร่วมใช้งาน ก็อาจช่วยให้เจ้าหน้าตอบคำถามนักท่องเที่ยวได้รวดเร็ว แม่นยำ และเป็นมืออาชีพมากขึ้น หากมีนักท่องเที่ยวเข้ามาสอบถาม
สิ่งเหล่านี้จะ “สร้างความประทับใจ” ให้กับนักท่องเที่ยว เป็นพลังเล็กๆที่อาจขับเคลื่อนภาพลักษณ์การท่องเที่ยวได้ในระยะยาว เพราะการบริการที่ดี จะสร้างความรู้สึกดีให้กับผู้มาเยือน ทำให้นักท่องเที่ยวอยากกลับมาเที่ยวอีกครั้ง ที่จะหนุนให้เกิดรายได้เข้าประเทศมากขึ้น
Head-Mounted Displays เป็นหนึ่งในสัญญาณ ที่กำลังบอกว่า บทบาทของเทคโนโลยีกำลังเปลี่ยนรูปแบบการบริการในยุคใหม่ จากที่เคยเป็นเครื่องมือเฉพาะทาง ก็กลายเป็นอุปกรณ์ที่สามารถ “เสริมประสิทธิภาพ” ให้มนุษย์ทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้น
เบื้องหลังของเทคโนโลยีนี้พัฒนาโดยบริษัท ‘Teikei Co.’ ซึ่งเป็นผู้นำด้านการรักษาความปลอดภัยในญี่ปุ่น ได้เปิดตัวการใช้งานจริงเป็นครั้งแรกที่โซน Japan Pavilion หนึ่งในไฮไลท์สำคัญของงาน เพื่อต้อนรับแขกจากหลายประเทศ
HMD ที่เจ้าหน้าที่สวมใส่นั้น ไม่ใช่อุปกรณ์ธรรมดา เพราะสามารถแสดงข้อมูลจากศูนย์ป้องกันภัยพิบัติได้แบบเรียลไทม์ โดยข้อมูลที่แสดงนั้น มีตั้งแต่กำหนดการของแขกสำคัญ ภาพถ่ายบุคคลที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ หรือแม้แต่ข้อมูลของบุคคลต้องสงสัยที่อาจเป็นภัยคุกคาม ซึ่งทุกอย่าง “แสดงผ่านแว่นตา” ให้กับเจ้าหน้าที่
ซึ่งอุปกรณ์นี้ไม่ได้แค่เพิ่มประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยเท่านั้น แต่ช่วยให้การตัดสินใจของเจ้าหน้าที่รวดเร็ว แม่นยำ และลดโอกาสเกิดข้อผิดพลาดของข้อมูลได้มากขึ้น
เป็นไปได้แค่ไหนที่ ‘ไทย’ จะพัฒนาบริการท่องเที่ยวด้วยอุปกรณ์นี้ ?
ถ้าไทยได้นำอุปกรณ์เหล่านี้เข้ามาปรับใช้กับงานด้านบริการ ก็อาจเสริมประสิทธิภาพการให้บริการได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ซึ่งต้องยอมรับว่ายังมีช่องว่างอยู่ไม่น้อย
เพราะบางครั้งเจ้าหน้าที่อาจไม่รู้ข้อมูลเกี่ยวกับพื้นที่ได้ครอบคลุม เช่น จุดรอรถโดยสาร การเดินทางภายในเมือง หรือแม้แต่สถานที่ใกล้เคียงที่ควรให้คำแนะนำกับนักท่องเที่ยวได้ แต่หากมีอุปกรณ์ HMD นี้เข้ามาร่วมใช้งาน ก็อาจช่วยให้เจ้าหน้าตอบคำถามนักท่องเที่ยวได้รวดเร็ว แม่นยำ และเป็นมืออาชีพมากขึ้น หากมีนักท่องเที่ยวเข้ามาสอบถาม
สิ่งเหล่านี้จะ “สร้างความประทับใจ” ให้กับนักท่องเที่ยว เป็นพลังเล็กๆที่อาจขับเคลื่อนภาพลักษณ์การท่องเที่ยวได้ในระยะยาว เพราะการบริการที่ดี จะสร้างความรู้สึกดีให้กับผู้มาเยือน ทำให้นักท่องเที่ยวอยากกลับมาเที่ยวอีกครั้ง ที่จะหนุนให้เกิดรายได้เข้าประเทศมากขึ้น
Head-Mounted Displays เป็นหนึ่งในสัญญาณ ที่กำลังบอกว่า บทบาทของเทคโนโลยีกำลังเปลี่ยนรูปแบบการบริการในยุคใหม่ จากที่เคยเป็นเครื่องมือเฉพาะทาง ก็กลายเป็นอุปกรณ์ที่สามารถ “เสริมประสิทธิภาพ” ให้มนุษย์ทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้น
แท็กที่เกี่ยวข้องข่าว
HeadMountedDisplaysTeikeiCoGlobaltechTechMovementMoveForBetterTHDigitalMovewithTechMovement
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สังคม
“Trump Mobile” โทรศัพท์รักชาติ เพื่อคนอเมริกัน?


สังคม
“ช่องแคบฮอร์มุซ” เส้นทางลำเลียงน้ำมันที่สำคัญของโลก ?


สังคม
”CapCut" หัวใส คนใช้หัวเสีย หลังปรับเงื่อนไข นำวิดีโอไปใช้ได้ฟรีทุกกรณี!


สังคม
”Soft Skills" ทักษะที่ AI ยังไม่สามารถเลียนแบบได้?
