สธ คว้า 7 รางวัลเลิศรัฐ ปลื้มหนัก FDH คว้า ดีเด่น สาขาบริการภาครัฐ

สังคม

สธ. คว้า 7 รางวัลเลิศรัฐ! ปลื้มหนัก FDH คว้า “ดีเด่น” สาขาบริการภาครัฐ

Clock Icon

13 กันยายน 2568

แชร์ :

Facebook IconLine IconX Icon

สธ.คว้า “เลิศรัฐ 2568” รวม 7 รางวัล ปลื้มหนักหลัง FDH ได้รางวัลดีเด่นด้านบริการภาครัฐ ยกระดับการเบิกจ่ายค่ารักษาให้ “เร็ว โปร่งใส เป็นธรรม ภายใต้การดูแลความปลอดภัยของข้อมูลตามกฎหมาย”

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นำทีมผู้บริหาร และบุคลากรในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เข้ารับรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2568 รวม 3 สาขาทั้งหมด 7 รางวัล

โดยไฮไลต์ในงานคือ “Financial Data Hub (FDH)” ของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่คว้ารางวัล ระดับดีเด่น สาขาบริการภาครัฐ (ประเภทบูรณาการข้อมูลเพื่อการบริการ) ที่ร่วมกับ สปสช. กรมบัญชีกลาง และประกันสังคม ทำให้การเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลสะดวกขึ้น ตรวจสอบได้แบบเรียลไทม์ โปร่งใส เป็นธรรม ยกระดับคุณภาพการบริการประชาชนให้ดีขึ้น

ซึ่งระบบนี้บูรณาการข้อมูลผ่าน API และใช้มาตรฐานเดียวกัน ภายใต้กรอบกฎหมายสำคัญทั้ง พ.ร.บ.การให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล พ.ศ. 2562 และ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) ทำให้ปลอดภัย และคุ้มครองข้อมูลประชาชนได้อย่างเข้มงวด จนถูกยกให้เป็นตัวอย่าง “Best Practice” ด้านดิจิทัลสุขภาพอีกด้วย

นอกจากนี้ นพ.โอภาส ยังระบุว่า FDH เป็นก้าวสู่การเป็น Data-Driven Organization ที่ช่วยให้บริหารงบสุขภาพแม่นยำ ตรวจสอบได้ และหนุนการตัดสินใจเชิงนโยบาย ที่มุ่งสู่ Smart Health System ตอบโจทย์ประชาชนแบบอย่างยั่งยืน

โดยได้รับรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2568 รวมทั้งหมด 3 สาขา จำนวน 7 รางวัล ดังนี้

1.สาขาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐเป็นรางวัลหน่วยงานของรัฐที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการขององค์กร โดยสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้รับรางวัลในหมวดที่ 5 ด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล

2.สาขาบริการภาครัฐ เป็นรางวัลหน่วยงานของรัฐที่มีผลงานการพัฒนา คุณภาพการให้บริการ เพื่อประชาชนได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว โปร่งใส เป็นธรรม

นอกจากนี้ยังมีรางวัลชมเชย จำนวน 5 รางวัล ได้แก่

1.สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข รางวัลระดับดีเด่น ประเภทบูรณาการข้อมูลเพื่อการบริการจากผลงานการยกระดับการบริหารการเงินการคลังสุขภาพด้วยศูนย์กลางข้อมูลด้านการเงิน (Financial Data Hub)

2.กระทรวงสาธารณสุข, โรงพยาบาลตรัง รางวัลระดับดี ประเภทนวัตกรรมการบริการ จากผลงานนวัตกรรมตรังโมเดล : การพัฒนาแนวทางฟื้นฟูผู้ป่วยโรคหินปูนในหูชั้นในหลุดแบบองค์รวมเพื่อ คุณภาพชีวิตที่ดีกว่า

3.โรงพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรี รางวัลระดับดี ประเภทบริการตอบโจทย์ตรงใจ จาก
ผลงานกระต่ายหมายจันทร์ บันไดสู่ฝัน ศูนย์มะเร็งครบวงจร

4.สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ รางวัลระดับดี ประเภทบริการตอบโจทย์ตรงใจ จากผลงาน SISAKET SMART FDA

5.โรงพยาบาลอำนาจเจริญ รางวัลระดับดี ประเภทขับเคลื่อนเห็นผล จากผลงานสถานชีวาภิบาลบ้านพรแดนสรวง : 20 ปี การสร้างความ ร่วมมือเพื่อพัฒนาระบบสวัสดิการสังคม ในการดูแลผู้สูงอายุด้อยโอกาสระยะยาวในชุมชน

และ 3 สาขา การบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม มอบให้กับหน่วยงานของรัฐที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการพัฒนาประสิทธิภาพ การบริหารราชการบนพื้นฐานความรับผิดชอบและการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อตอบสนองความต้องการของ ประชาชนได้อย่างแท้จริง โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ ได้รับรางวัลระดับดี ประเภทสัมฤทธิผล ประชาชนมีส่วนร่วม จากผลงาน อสม.สู้เบาหวาน บริการถึงบ้าน

รางวัลเหล่านี้สะท้อนการทำงานร่วมกันของหลายหน่วยงานที่มีเป้าหมายหลักเพื่อให้คนไทยเข้าถึงบริการสุขภาพที่ดีขึ้นจากการใช้ข้อมูลจริงตัดสินใจพร้อมเดินหน้าสู่ระบบสุขภาพดิจิทัลระดับประเทศอย่างเต็มรูปแบบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ. คว้า 7 รางวัลเลิศรัฐ! ปลื้มหนัก FDH คว้า “ดีเด่น”