
ถ้าพูดถึงการเรียน หลายคนอาจยังนึกถึงห้องเรียน โต๊ะเรียน และกระดานไวท์บอร์ด ขณะที่อุตสาหกรรมจริงกลับต้องการ “คนที่ลงมือทำเป็น มากกว่าคนที่จำข้อมูลได้ดี” แต่ในบางสาขา อย่างโลจิสติกส์ การฝึกปฏิบัติจริงยังเป็นเรื่องที่มีข้อจำกัด ทั้งความปลอดภัย พื้นที่ หรือแม้แต่ทรัพยากร
ซึ่งปัจจุบัน อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ไทยมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยในปี 68 มีมูลค่ากว่า 2.5 ล้านล้านบาท พร้อมแรงงานที่จะเพิ่มขึ้นถึง 6.6 ล้านคนภายในปี 69 สะท้อนถึงโอกาสในการทำงานที่สูง และการสร้างคนที่มีความพร้อมตั้งแต่ในห้องเรียนจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม
ทางเลือกใหม่ของนักศึกษา “สามารถจัดการคลังสินค้าได้จริง” โดยไม่ต้องออกจากห้องเรียน?
ในประเทศเบลเยียม สถาบันโลจิสติกส์แห่งฟลานเดอร์ส (VIL) ร่วมกับ DHL, Nike และ Scania นำเทคโนโลยีเสมือนจริงมาใช้ในการฝึกอบรมงานโลจิสติกส์ให้แก่พนักงาน ผลลัพธ์พบว่ามีประสิทธิภาพมากกว่าการฝึกแบบเดิมถึง 6 เท่า และยังสามารถจำลองสถานการณ์อันตรายผ่าน VR เพื่อเตรียมความพร้อมให้พนักงานรับมือได้อย่างปลอดภัยและถูกต้อง โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์จริงในการฝึก
ล่าสุด มหาวิทยาลัยศรีปทุม ก็ได้นำร่องยกระดับการเรียนรู้โลจิสติกส์และซัพพลายเชนในไทย ด้วยการนำเทคโนโลยี VR มาใช้ในการเรียนการสอน ให้นักศึกษาได้สัมผัสประสบการณ์โลจิสติกส์เสมือนจริง ไม่ว่าจะเป็นการจัดการคลังสินค้า วางแผนเส้นทางขนส่ง หรือจำลองสถานการณ์ในซัพพลายเชนแบบเรียลไทม์ ช่วยเสริมความเข้าใจ และทักษะที่จำเป็นในสายงานโลจิสติกส์ยุคใหม่
นอกจากนี้ ยังมีการนำบอร์ดเกมมาช่วยเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ และตัดสินใจ นักศึกษาจะได้ทดลองวางแผน และแก้ไขปัญหาเชิงลึกในซัพพลายเชน ที่ไม่ใช่แค่เข้าใจทฤษฎี แต่ยังนำมาประยุกต์ใช้ได้จริงในโลกของธุรกิจ
โดยเชื่อว่า การเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยีที่คุ้นชิน จะช่วยให้นักศึกษาพัฒนาทักษะเชิงปฏิบัติ ทักษะกระบวนการคิด ที่สามารถทำงานได้จริงในสายอาชีพของตัวเอง และปรับตัวได้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมในอนาคต
ซึ่งเป็นการยกระดับรูปแบบการเรียนการสอน จากการนำเทคโนโลยีมาร่วมกับการเรียนแบบจำลองสถานการณ์จริง เสริมการเรียนให้สนุก ช่วยให้เข้าใจภาพรวมของอุตสาหกรรม ที่จะนำมาใช้ได้จริงในสายงานได้ดียิ่งขึ้น
และในอนาคตหากนำมาปรับใช้กับการเรียนในสายงานอื่นๆ อาจช่วยส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพ และตอบโจทย์ความต้องการของอุตสาหกรรมยุคใหม่ได้อย่างแท้จริง
ซึ่งปัจจุบัน อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ไทยมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยในปี 68 มีมูลค่ากว่า 2.5 ล้านล้านบาท พร้อมแรงงานที่จะเพิ่มขึ้นถึง 6.6 ล้านคนภายในปี 69 สะท้อนถึงโอกาสในการทำงานที่สูง และการสร้างคนที่มีความพร้อมตั้งแต่ในห้องเรียนจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม
ทางเลือกใหม่ของนักศึกษา “สามารถจัดการคลังสินค้าได้จริง” โดยไม่ต้องออกจากห้องเรียน?
ในประเทศเบลเยียม สถาบันโลจิสติกส์แห่งฟลานเดอร์ส (VIL) ร่วมกับ DHL, Nike และ Scania นำเทคโนโลยีเสมือนจริงมาใช้ในการฝึกอบรมงานโลจิสติกส์ให้แก่พนักงาน ผลลัพธ์พบว่ามีประสิทธิภาพมากกว่าการฝึกแบบเดิมถึง 6 เท่า และยังสามารถจำลองสถานการณ์อันตรายผ่าน VR เพื่อเตรียมความพร้อมให้พนักงานรับมือได้อย่างปลอดภัยและถูกต้อง โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์จริงในการฝึก
ล่าสุด มหาวิทยาลัยศรีปทุม ก็ได้นำร่องยกระดับการเรียนรู้โลจิสติกส์และซัพพลายเชนในไทย ด้วยการนำเทคโนโลยี VR มาใช้ในการเรียนการสอน ให้นักศึกษาได้สัมผัสประสบการณ์โลจิสติกส์เสมือนจริง ไม่ว่าจะเป็นการจัดการคลังสินค้า วางแผนเส้นทางขนส่ง หรือจำลองสถานการณ์ในซัพพลายเชนแบบเรียลไทม์ ช่วยเสริมความเข้าใจ และทักษะที่จำเป็นในสายงานโลจิสติกส์ยุคใหม่
นอกจากนี้ ยังมีการนำบอร์ดเกมมาช่วยเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ และตัดสินใจ นักศึกษาจะได้ทดลองวางแผน และแก้ไขปัญหาเชิงลึกในซัพพลายเชน ที่ไม่ใช่แค่เข้าใจทฤษฎี แต่ยังนำมาประยุกต์ใช้ได้จริงในโลกของธุรกิจ
โดยเชื่อว่า การเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยีที่คุ้นชิน จะช่วยให้นักศึกษาพัฒนาทักษะเชิงปฏิบัติ ทักษะกระบวนการคิด ที่สามารถทำงานได้จริงในสายอาชีพของตัวเอง และปรับตัวได้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมในอนาคต
ซึ่งเป็นการยกระดับรูปแบบการเรียนการสอน จากการนำเทคโนโลยีมาร่วมกับการเรียนแบบจำลองสถานการณ์จริง เสริมการเรียนให้สนุก ช่วยให้เข้าใจภาพรวมของอุตสาหกรรม ที่จะนำมาใช้ได้จริงในสายงานได้ดียิ่งขึ้น
และในอนาคตหากนำมาปรับใช้กับการเรียนในสายงานอื่นๆ อาจช่วยส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพ และตอบโจทย์ความต้องการของอุตสาหกรรมยุคใหม่ได้อย่างแท้จริง
แท็กที่เกี่ยวข้องข่าว
VRศรีปทุมLogisticsLocaltechTechMovementMoveForBetterTHDigitalMovewithTechMovement
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สังคม
“Trump Mobile” โทรศัพท์รักชาติ เพื่อคนอเมริกัน?


สังคม
“ช่องแคบฮอร์มุซ” เส้นทางลำเลียงน้ำมันที่สำคัญของโลก ?


สังคม
”CapCut" หัวใส คนใช้หัวเสีย หลังปรับเงื่อนไข นำวิดีโอไปใช้ได้ฟรีทุกกรณี!


สังคม
”Soft Skills" ทักษะที่ AI ยังไม่สามารถเลียนแบบได้?
