รัฐบาล ตั้ง ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินอุทกภัย ลดข้อมูลซ้ำซ้อน สายตรง 1111 1784 ผู้พันเบิร์ด ทำหน้าที่ โฆษก

สังคม

“รัฐบาล” ตั้ง “ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินอุทกภัย” ลดข้อมูลซ้ำซ้อน สายตรง 1111, 1784 “ผู้พันเบิร์ด” ทำหน้าที่ โฆษก

Clock Icon

26 พฤศจิกายน 2568

แชร์ :

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อม รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี แถลงเปิด “ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินอุทกภัย” ที่ทำเนียบรัฐบาล

โดยนายกรัฐมนตรี ประกาศภาวะฉุกเฉินในจังหวัดสงขลา และแต่งตั้งผู้บัญชาการทหารสูงสุดเป็นผู้บัญชาการสถานการณ์ในพื้นที่ ส่วนศูนย์ปฏิบัติการที่ตั้งขึ้นในทำเนียบรัฐบาลจะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางรวบรวมข้อมูลและประสานความช่วยเหลือ โดยกำหนดช่องทางร้องขอความช่วยเหลือ ได้แก่ 1784, 1111 และเพจข่าวสารภาครัฐต่าง ๆ

ซึ่งศูนย์ปฏิบัติการฯ จะคัดกรองข้อมูลผู้ประสบภัยเป็น 2 กลุ่มหลัก คือ เคสสีแดง แปลว่ามีความเสี่ยงอันตรายสูง ต้องช่วยเหลือเร่งด่วน และเคสสีเหลือง แปลว่ายังอยู่ในบ้านได้ แต่ขาดอาหาร น้ำดื่ม หรือของจำเป็น

โดยข้อมูลจะถูกส่งต่อไปยัง “ศูนย์ส่วนหน้า” จังหวัดสงขลา ซึ่งกองทัพและหน่วยงานรัฐได้ลงพื้นที่ครบแล้ว เพื่อเตรียมพร้อมอพยพประชาชนและส่งของจำเป็นให้ผู้ที่ติดค้างผ่านการประสานกับท้องถิ่น เพื่อสำรวจความต้องการของแต่ละจุด และเลือกวิธีเข้าพื้นที่แบบเหมาะสม

ด้านสถานพยาบาล กระทรวงสาธารณสุขได้ดูแลเป็นพิเศษ โดยเฉพาะโรงพยาบาลหาดใหญ่ ซึ่งอยู่ในภาวะวิกฤติ นายกรัฐมนตรีกำชับให้การไฟฟ้าฯ พยายามไม่ให้โรงพยาบาลขาดไฟฟ้าใช้ หากมีผู้ป่วยที่โรงพยาบาลดูแลต่อไม่ได้ จะมีการอพยพเป็นรายกรณี 

โฆษกฯ ย้ำว่า แม้ศูนย์ปฏิบัติการฯ จะรวบรวมข้อมูลจำนวนมาก แต่การช่วยเหลือในพื้นที่ยังดำเนินไปตามปกติ สิ่งที่ตั้งศูนย์นี้จะช่วยทำให้ข้อมูลเป็นระบบ ลดความซ้ำซ้อน และให้การช่วยเหลือถึงประชาชนได้เร็วและตรงจุดยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ยังช่วยประสานการทำงานของจิตอาสาและการกระจายทรัพยากรไม่ให้ตกหล่น เมื่อสถานการณ์ดีขึ้น ศูนย์ฯ จะยังทำหน้าที่จัดการข้อมูลการช่วยเหลือและของบริจาคในศูนย์อพยพต่าง ๆ เพื่อให้ทุกพื้นที่ได้รับความช่วยเหลืออย่างทั่วถึง

ที่มา: รัฐบาลไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง