
ตอนนี้อินฟลูเอนเซอร์ ไม่ได้เป็นแค่ผู้ผลิตคอนเทนต์ แต่เป็นผู้กำหนดรสนิยม ทิศทางเทรนด์ ที่กำหนดพฤติกรรมการบริโภคของผู้คน และคนไทยกว่า 74% ที่ใช้โซเชียลมีเดีย เชื่อรีวิวจาก KOLs มากกว่าโฆษณาโดยตรง สิ่งเหล่านี้ชี้ว่า เรากำลังอยู่ในยุคที่อินฟลูฯมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคมากขึ้น
อิทธิพลอินฟลูฯ กับซอฟต์พาวเวอร์ไทย
บทบาทของอินฟลูเอนเซอร์ในฐานะ "ผู้สร้าง Soft Power" ของประเทศ กำลังชัดขึ้นเรื่อยๆ เพราะช่วยสร้างภาพลักษณ์ของประเทศผ่านประสบการณ์จริงได้ดี
ยกตัวอย่างเช่น คัลเลนกับพี่จอง จากช่องยูทูบ Cullen HateBerry ที่มีผู้ติดตามช่องมากกว่า 3 ล้านคน เป็นช่องที่ชอบท่องเที่ยวตามสถานที่ธรรมชาติของไทย จนมีช่วงที่คนแห่ซื้อพาสปอร์ตเพื่อเที่ยวอุทยานตามรอยพวกเขา
ซึ่งก็ชัดว่าอิทธิพลของอินฟลูฯ สามารถสร้างแรงกระเพื่อมที่จับต้องได้ ทั้งในเชิงเศรษฐกิจและภาพลักษณ์ของประเทศ
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดตัวแพลตฟอร์ม TAT Connex ที่เพิ่มความสะดวกให้ผู้ประกอบการ ในการโปรโมทการท่องเที่ยวผ่านอินฟลูฯ เพราะเดี๋ยวนี้นักท่องเที่ยวชอบดูรีวิว แล้วเที่ยวตามรอยคนที่ตัวเองติดตาม
ช่วยให้ได้ข้อมูลของอินฟลูฯครบถ้วน และเทียบเรทราคาได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญคือเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ตรงกลุ่มมากขึ้น
ด้านอินฟลูฯ ก็สามารถรับงานรีวิวผ่านระบบ ทำงานตามแคมเปญ ส่งมอบงานให้ผู้ประกอบการตรวจสอบ และรับค่าตอบแทนโดยตรง ขณะที่คอนเทนต์รีวิวเหล่านั้นจะเผยแพร่บน โซเชียลมีเดียของอินฟลูฯ ทำให้นักท่องเที่ยวเข้าถึงข้อมูลและรีวิวครบถ้วน ช่วยวางแผนเที่ยวได้ง่ายขึ้น
TAT Connex ช่วยให้ผู้ประกอบการจับคู่กับอินฟลูเอนเซอร์ได้ง่ายขึ้น และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม ทำให้สินค้า และบริการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจริง ที่สร้างมูลค่าให้ธุรกิจ และกระตุ้นให้คนไทยออกไปเที่ยวในประเทศมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบการและอินฟลูเอนเซอร์เข้าร่วมลงทะเบียนใช้งานแล้วกว่า 500 ราย
เป็นการใช้พลังของอินฟลูฯ มาเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สร้าง Soft Power และส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศได้อย่างเป็นรูปธรรม
แท็กที่เกี่ยวข้องข่าว
ข่าวที่เกี่ยวข้อง



