Super App แอปเดียวจบ กับโจทย์การยกระดับบริการรัฐ
facebook Iconx Iconline Icon

สังคม

Super App แอปเดียวจบ? กับโจทย์การยกระดับบริการรัฐ

Clock Icon

26 ธันวาคม 2568

ในช่วงหลายปีมานี้ บริการต่างๆของภาครัฐพยายามก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลมากขึ้น แต่บางระบบบริการของหน่วยงานต่างๆ มักถูกพัฒนาแอปแยกจากกัน ทำให้ข้อมูลของประชาชนอยู่คนละระบบ ทำให้ประชาชนจะต้องสลับช่องทางหลายรอบเพื่อเข้าถึงสิทธิหรือบริการที่ควรจะ “ง่ายและต่อเนื่อง”

การมีแอปฯ หลายตัวอาจไม่ตอบโจทย์การใช้งานของประชาชนที่ต้องการเข้าถึงบริการอย่างรวดเร็วและเชื่อมต่อกัน นอกจากนี้การใช้หลายระบบยังสร้างความสับสนให้ผู้ใช้

ช่วงนี้ มีความพยายามในการขับเคลื่อน Super App คอนเซปต์คือเป็นการรวมบริการไว้ในที่เดียว ซึ่งก็ถูกกำหนดเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของแผนพัฒนาดิจิทัลภาครัฐระยะ 5 ปี เพื่อให้ประชาชนและภาคธุรกิจเข้าถึงบริการของรัฐได้ครบจบในที่เดียว และเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างหน่วยงานได้สะดวกขึ้น

ซึ่งตอนนี้ก็มี Super App ของรัฐอย่าง “ทางรัฐ” ที่ได้เริ่มรวบรวมบริการของหน่วยงานรัฐไว้กว่า 170 บริการ ตั้งแต่เช็กทะเบียนรถ ใบขับขี่ ไปจนถึงข้อมูลส่วนตัวจากหลายหน่วยงาน ช่วยให้ประชาชนตรวจสอบข้อมูลได้เองผ่านมือถือ โดยไม่ต้องเสียเวลาไปติดต่อที่สำนักงานราชการ

ล่าสุดแอปฯ “ทางรัฐ” ได้เพิ่ม 5 ฟีเจอร์ใหม่ ที่มุ่งตอบโจทย์ปัญหาใกล้ตัวของประชาชนมากขึ้น ได้แก่

1. บริการเตือนดี ที่คอยส่งข้อมูล ข่าวสาร และคำแนะนำสำคัญถึงประชาชนทันที ทั้งแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉินตามพื้นที่หรือพิกัด และประกาศข่าวสำคัญจากรัฐอย่างถูกต้องรวดเร็ว ตลอด 24 ชั่วโมง

2. บริการลงทะเบียนอาสาสมัครกู้ภัย เป็นช่องทางสำหรับจิตอาสาที่อยากช่วยเหลือในสถานการณ์สาธารณภัย สามารถลงทะเบียนอาสากู้ภัยผ่านแอป “ทางรัฐ” เข้าร่วมเหตุการณ์หรือสนับสนุนอุปกรณ์ได้รวดเร็ว แสดงตัวตนผ่าน QR Code และช่วยให้รัฐวางแผนบริหารกำลังและทรัพยากรเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. บริการ “แจ้งรัฐ” รับแจ้งปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ครอบคลุมภัยใกล้ตัว ตั้งแต่ไซเบอร์ ปัญหาสังคม อาชญากรรมทางการเงิน จนถึงสาธารณภัย ประชาชนสามารถแจ้งเรื่องผ่านแอป “ทางรัฐ” ช่องทางเดียว และติดตามความคืบหน้าได้อย่างต่อเนื่อง

4. กระเป๋าเอกสารดิจิทัล รวบรวมเอกสารส่วนตัวไว้ในที่เดียว ลดความเสี่ยงสูญหาย และเพิ่มความสะดวกในการยืนยันตัวตน ติดต่อราชการ หรือขอรับความช่วยเหลือโดยด่วน ข้อมูลเชื่อมกับหน่วยงานรัฐ ลดการยื่นเอกสารซ้ำซ้อน

5. บริการ ดีเด่น (Ask AI) เป็นผู้ช่วยอัจฉริยะในแอป “ทางรัฐ” ช่วยประชาชนค้นหาข้อมูลและแนะนำบริการของรัฐได้ทันที ผ่านแชตถาม-ตอบตลอด 24 ชั่วโมง

ซึ่งหากในอนาคตมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง Super App ของรัฐจะไม่ใช่แค่แอปฯสำหรับตรวจสอบข้อมูลหรือเข้าถึงบริการเท่านั้น แต่อาจกลายเป็น โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่สำคัญของประเทศ สร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงระบบ ทำให้ชีวิตของคนไทยสะดวกขึ้นจากการเข้าถึงสิทธิและบริการได้อย่างรวดเร็ว ครบจบในที่เดียว

ติดตามทุกความเคลื่อนไหวของเทคโนโลยี ที่จะพัฒนาและยกระดับประเทศไทยให้ก้าวไปข้างหน้าได้ที่ Tech Movement

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กัมพูชาประกาศเตือนประชาชน_หยุดแชร์ข่าวจากโซเชียลไทย
ต่างประเทศสังคม

กัมพูชาประกาศเตือนประชาชน หยุดแชร์ข่าวจากโซเชียลไทย

กระทรวงไปรษณีย์และโทรคมนาคม ร่วมกับกระทรวงสารสนเทศของกัมพูชา ออกคำแนะนำให้ประชาชนหยุดแชร์ข่าวสารจากสื่อสังคมออนไลน์ของไทย เนื่องจากเนื้อหาที่เผยแพร่ในไทยบางส่วนอาจสร้างความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสถานการณ์ภายในประเทศ

clock1 วันที่แล้ว
สงครามส่งด่วนทำพิษ_เมื่อจีนต้องเบรกเกมราคาที่อาจเผาทั้งระบบ
ต่างประเทศสังคม

สงครามส่งด่วนทำพิษ เมื่อจีนต้องเบรกเกมราคาที่อาจเผาทั้งระบบ?

clock1 วันที่แล้ว
ไรเดอร์สบายใจได้_ETDA_ขยายเวลาจดทะเบียนรถสาธารณะถึง_31_มี_ค_69

ไรเดอร์สบายใจได้ ! ETDA ขยายเวลาจดทะเบียนรถสาธารณะถึง 31 มี.ค. 69

clock2 วันที่แล้ว
Super App แอปเดียวจบ? กับโจทย์การยกระดับบริการรัฐ