
22 ก.ย.68 หน่วยงานกำกับดูแลอินเทอร์เน็ตของจีน ประกาศเริ่มแคมเปญควบคุมเนื้อหาออนไลน์ที่อาจสร้างความเกลียดชังหรือความคิดเชิงลบ เป็นเวลา 2 เดือน แม้แต่ความคิดเห็นในแง่ลบเกี่ยวกับเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัวก็ไม่เว้น
โดยบริษัทโซเชียลมีเดียต้องควบคุมเนื้อหาบนแพลตฟอร์มตัวเองอย่างเข้มงวด เพื่อหลีกเลี่ยงเนื้อหาและคอมเมนต์บนโซเชียลมีเดีย ซึ่งลักษณะโพสต์ที่ถูกจับตาได้แก่ โพสต์ที่มองว่าเป็นบ่อนทำลาย หยาบคาย ลามกอนาจาร ข่าวปลอม ข่าวลือเศรษฐกิจ การบิดเบือนเหตุการณ์ หรือทฤษฎีสมคบคิด
ซึ่งก่อนหน้านี้จีนได้ลงโทษแพลตฟอร์มใหญ่ เช่น Kuaishou, Weibo และ Xiaohongshu (RedNote) เพราะปล่อยเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม โดยแคมเปญนี้มีเป้าหมายควบคุมความคิดเห็นเชิงลบในสังคมออนไลน์เพื่อรักษาความมั่นคงของสังคมและเศรษฐกิจ
ที่มา : Reuters
แท็กที่เกี่ยวข้องข่าว
ข่าวที่เกี่ยวข้อง


